Thành ủy Mỹ Tho vừa triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Kế hoạch này được triển khai thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa, vai trò của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Các cấp ủy, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị bám sát nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư, Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy và căn cứ tình hình thực tế địa phương; chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp toàn diện, đồng bộ từ thành phố đến cơ sở để triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đảm bảo thiết thực, hiệu quả; thực hiện đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
Để triển khai thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả, các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ như sau:
Đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm nâng cao chất lượng lao động, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao; tạo việc làm và tăng thu nhập cho nông dân. Xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Triển khai chương trình, chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2030, gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2030. Tiếp tục ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc diện đối tượng chính sách, người có công, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật; quan tâm đào tạo nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở chuyển sang học nghề, khuyến khích hoạt động vừa tổ chức học nghề kết hợp học văn hóa phổ thông để nâng cao kiến thức văn hóa và kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên trước khi tham gia thị trường lao động.
Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với thị trường lao động, nhu cầu học nghề, việc làm của lao động nông thôn; tổ chức đào tạo nghề gắn với mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực thực hành, kiến thức để lao động nông thôn trở thành chủ thể sản xuất hàng hóa thực sự, ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, tăng quy mô sản xuất và tham gia các tổ chức kinh tế hợp tác, liên kết với doanh nghiệp trong các chuỗi giá trị.
Đối với công tác thông tin, truyền thông: tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đào tạo nghề cho lao động nông thôn đối với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao dân trí và đời sống của người dân nông thôn; về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và sự chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và người dân về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến phát triển kinh tế nông nghiệp, cơ cấu ngành nghề và trình độ sản xuất tại khu vực nông thôn. Tuyên truyền, vận động lao động nông thôn tham gia học nghề, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, hộ chính sách, dân tộc thiểu số, người khuyết tật, người bị thu hồi đất canh tác; giúp người lao động có quan niệm đúng về đào tạo nghề, giải quyết việc làm; nhận thức rõ vị trí, vai trò của vấn đề việc làm và đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố quyết định trong việc phát triển kinh tế, cơ cấu lao động của địa phương. Quảng bá, nhân rộng những mô hình hay, điển hình tốt sau học nghề.
Nâng cao kỹ năng số cho người dân, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số khu vực nông thôn: Tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với đảo tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng số cho người dân, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số khu vực nông thôn; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với phương thức sản xuất tiên tiến, hiện đại, phù hợp với nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy tích hợp đa giá trị, nâng cao giá trị gia tăng, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Triển khai có hiệu quả các chính sách đầu tư, hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và phát triển kinh tế tập thể khu vực nông thôn. Triển khai các chương trình, đề án đào tạo, đào tạo lại phục vụ chuyển đổi nghề cho người dân do biến đổi khí hậu và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Bảo đảm nguồn lực, các điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn: đẩy mạnh xã hội hóa, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác đào tạo nghề, nhất là ở những ngành, nghề, những nơi có điều kiện; khuyến khích tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển cơ sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tiếp tục đầu tư đồng bộ, bảo đảm cơ sở vật chất cho đào tạo nghề, nhất là những nghề gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, với công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Nhất Thi thực hiện