TP. Mỹ Tho thực hiện tốt Đề án 06 trong 6 tháng đầu năm 2024.
Phóng to Thu nhỏ In

Thực hiện Kế hoạch số 29 ngày 29/01/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2024, trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố Mỹ Tho có sự quan tâm, tập trung triển khai, thực hiện hiệu quả Đề án 06 trên địa bàn thành phố.

Trong 06 tháng đầu năm 2024, UBND thành phố Mỹ Tho tiếp tục tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành thành phố và UBND các phường, xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 theo lộ trình, kế hoạch đã đề ra,  triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản liên quan của cấp trên. Công tác chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn thành phố được tổ chức kịp thời, bám sát chỉ đạo của cấp trên; chế độ thông tin, báo cáo cơ bản được đảm bảo. Công an thành phố với vai trò cơ quan thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 tích cực, chủ động tham mưu nhiều nội dung góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06.

Các Tổ công tác triển khai Đề án 06 phối hợp Tổ công nghệ số cộng đồng ở cơ sở tiếp tục tuyên truyền, vận động công dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID bằng nhiều hình thức như: Duy trì hoạt động 122 Tổ hướng dẫn kích hoạt tại các ấp, khu phố; tuyên truyền, vận động đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID và vận động gia đình có con em sinh năm 2009, 2010 chưa làm thủ tục cấp Căn cước công dân thực hiện thủ tục cấp Căn cước công dân theo quy định, đến ngày 02/6/2024, đã kích hoạt 144.099 tài khoản định danh điện tử.

 Các phòng, ban, ngành, đoàn thể thành phố và Ủy ban nhân dân phường, xã, đẩy mạnh tuyên truyền về Đề án 06, tiện ích của VNeID, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công, điểm mới của Luật Căn cước... bằng nhiều hình thức như: Công an thành phố tiếp nhận từ Công an tỉnh và phát cho Công an phường, xã 36 decan và 823 tờ bướm tuyên truyền về điểm mới của Luật Căn cước; thiết kế 01 infographic tuyên truyền về điểm mới của Luật Căn cước; biên soạn 01 nội dung tuyên truyền, thiết kế 01 infographic tuyên truyền cảnh giác thủ đoạn lừa đảo và hướng dẫn gửi “Kiến nghị, phản ánh về ANTT” trên ứng dụng VNeID đăng tải trên các trang mạng xã hội của Công an thành phố, Công an phường, xã, thu âm và phát qua hệ thống phát thanh thành phố, phường, xã; Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố phối hợp Công an thành phố tuyên truyền tiện ích của VNeID, hướng dẫn nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực cấp Căn cước công dân được 11 cuộc, 539 người tham dự; Công an thành phố phối hợp Phòng PC06 Công an tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tuyên truyền về điểm mới của Luật Căn cước, thông báo thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng và hướng dẫn gửi “Kiến nghị, phản ánh về an ninh trật tự” qua ứng dụng VNeID 01 cuộc, 140 người tham dự;…

Về dịch vụ công, UBND thành phố đã thực hiện tích hợp mạng Zalo trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính để người dân biết, theo dõi; trang bị máy vi tính màn hình cảm ứng để người dân đến tra cứu hồ sơ, thủ tục hành chính và thực hiện việc nộp hồ sơ trên môi trường điện tử, lắp đặt camera quan sát tại Bộ phận Một cửa thành phố và phường, xã. Đến nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và phường, xã được tiếp nhận và giải quyết trên môi trường điện tử thông qua hệ thống Một cửa điện tử; đã cung cấp 316 dịch vụ công trực tuyến, trong đó: 158 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 148 dịch vụ công trực tuyến một phần; riêng ngành Công an cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ Công Bộ Công an.

Thành phố Mỹ Tho còn tập trung thực hiện các hoạt động Đề án 06 như: nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhóm phục vụ phát triển công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, làm sạch, chuẩn hóa dữ liệu của các đơn vị; nhóm tiện ích phục vụ chỉ đạo, điều hành. Bên cạnh đó, thành phố còn tập trung thực hiện công tác triển khai các mô hình điểm. Cụ thể, các phòng, ban, ngành thành phố và UBND các phường, xã tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả 19 mô hình về đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” và Đề án 06 đã ra mắt (gồm 03 mô hình cấp thành phố và 17 mô hình cấp phường, xã), đồng thời đẩy mạnh việc triển khai nhân rộng các mô hình về chuyển đổi số như: thực hiện thí điểm tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Mỹ Tho; Mô hình Phường Chuyển đổi số toàn diện (phường 4); mô hình “Hộ kinh doanh 4.0 ưu tiên thanh toán không dùng tiền mặt” (xã Tân Mỹ Chánh). Công an thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiếp tục triển khai thực hiện 05/21 “mô hình điểm” theo Kế hoạch phối hợp số 377 của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, cụ thể: đối với mô hình 8 (triển khai nền tảng quản lý lưu trú tại nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, nhà khách, nhà công vụ): đã phê duyệt tài khoản cho 100% cơ sở lưu trú trên địa bàn; Đối với mô hình 9 (triển khai nền tảng quản lý lưu trú tại nhà cho thuê, nhà ở trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp): đã cập nhật, phê duyệt sử dụng tài khoản ASM cho 86/1.560 nhà cho thuê trọ tháng, nhà cho thuê trọ nguyên căn, tỷ lệ 5,51%; Đối với mô hình 10 ((triển khai nền tảng quản lý lưu trú tại cơ sở khám chữa bệnh): đã cập nhật 04 bệnh viện và 01 Trung tâm y tế thành phố lên phần mềm; Đối với mô hình 15 (triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự): đang tuyên truyền, vận động cơ sở thực hiện; Đối với mô hình 28 (triển khai tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID): đã tiếp nhận tố giác, tin báo qua VNeID được 93 tin…

Thời gian qua, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Mỹ Tho quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ của Đề án 06; lực lượng Công an chủ động, sáng tạo, làm tốt vai trò tham mưu tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án; các phòng, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân phường, xã kịp thời triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác trọng tâm theo từng chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Công tác triển khai thực hiện các mô hình tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, cách thức, thói quen của cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và công dân trong ứng dụng công nghệ số vào đời sống, giao dịch, thủ tục hành chính; hiệu quả tuyên truyền dần nâng cao; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến ngày càng cải thiện; góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn thành phố.

100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và phường, xã được tiếp nhận và giải quyết trên môi trường điện tử thông qua hệ thống Một cửa điện tử.


Thanh Tùng thực hiện

  • Đang online:
  • Tổng lượt truy cập: