Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Mỹ Tho tiếp tục triển khai giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn
Phóng to Thu nhỏ In

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai chủ đề năm học 2024 – 2025 là: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, theo đó, ngành tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.Các giải pháp triển khai bao gồm:

Thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn, nhận thức tư tưởng chính trị yêu cầu đảm bảo chất lượng giáo dục cho cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường để từ đó nhận ra những hạn chế của bản thân tìm ra biện pháp trau dồi kiến thức và nâng cao năng lực; đồng thời duy trì rà soát đánh giá năng lực giáo viên hàng năm, xây dựng kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên đề.

Ban Giám hiệu nhà trường đổi mới phương pháp quản lý chuyên môn thông qua công tác kiểm tra việc thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng của giáo viên nhằm nâng cao chất lượng đại trà cho học sinh; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá, kiểm tra bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng; đánh giá trình độ học tập của học sinh đầu năm, phân loại khả năng học tập, tìm hiểu nguyên nhân yếu, kém để có biện pháp giúp đỡ, bồi dưỡng; tổ chức kiểm tra, đánh giá theo phương châm “học thực chất, dạy thực chất” và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua mạng Internet, website.

Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ chuyên môn, quan tâm đến đổi mới phương pháp, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường một cách phù hợp; chú trọng hoạt động của tổ bộ môn, tổ chức bồi dưỡng năng lực quản lý chuyên môn cho tổ trưởng đổi mới cách sinh hoạt theo hướng tập trung giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; chỉ đạo giáo viên sử dụng hợp lý sách giáo khoa kết hợp với các tài liệu học tập, vận dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm thúc đẩy quá trình học tập của học sinh đạt kết quả tốt. Đổi mới phương pháp giảng dạy, giảng dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng, ứng dụng công nghệ thông tin. Quán triệt giáo viên tối đa việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học và tổ chức ôn tập cho học sinh trước mỗi kỳ kiểm tra; tổ chức kiểm tra định kỳ nghiêm túc theo đúng quy định và đánh giá xếp loại học sinh theo đúng quy chế của ngành.

Các trường thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đúng quy định, hướng dẫn của Bộ, Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo về chương trình, nội dung kế hoạch giảng dạy. Nhà trường phải xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường ngay từ đầu năm học trong đó xác định nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục nói chung trong đó có chất lượng đại trà là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường, nhiệm vụ đó được đặt ra trong kế hoạch của nhà trường, của tổ chuyên môn cũng như của từng giáo viên bộ môn. Thực hiện nghiêm túc việc công khai dân chủ trong mọi nhiệm vụ.

Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng giáo viên, đánh giá giáo viên và quản lý toàn diện các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên; tăng cường kiểm tra chuyên môn đối với giáo viên, quán triệt giáo viên đăng ký các danh hiệu thi đua và viết sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học hàng năm.

Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém; thực hiện việc dạy thêm, học thêm theo đúng quy định của ngành và người giáo viên vừa dạy vừa dỗ, liên hệ nhiều kiến thức vào thực tế, vừa đặt mình vào học sinh, lắng nghe và thấu hiểu, dần dần hướng các em đi theo con đường đúng đắn và động viên khen thưởng kịp thời tạo động lực cho các em học tập..

Với phương châm “Không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn” ngành giáo dục và đào tạo đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh, đặc biệt giúp đỡ học sinh yếu kém, khó khăn, phối hợp giữa “Nhà trường – Gia đình – Chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội” để nâng cao nhận thức của cộng đồng về trách nhiệm chăm lo công tác giáo dục, huy động các nguồn lực để phát triển giáo dục, tạo điều kiện và cơ hội học tập tốt cho học sinh thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện mô hình “Xây dựng trường học hạnh phúc” và đẩy mạnh các hoạt động xã hội hoá giáo dục, xây dựng xã hội học tập.

Thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Hội Từ thiện, Thành Đoàn Mỹ Tho tổ chức chương trình “Trao quà cho học sinh cấp Tiểu học có hoàn cảnh khó khăn” tại thành phố Mỹ Tho với tổng trị giá đợt phát quà của chương trình hơn 100 triệu đồng. Đây là một trong các chương trình thường xuyên hàng năm vào đầu năm học, chương trình nhằm phần nào động viên và giúp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà học giỏi, là động lực giúp các em phấn đấu vượt qua khó khăn vươn lên học tập tốt hơn. Vào mỗi đầu năm học hiệu trưởng các trường đều thực hiện công tác điều tra, nắm bắt tình hình hoàn cảnh gia đình học sinh, từ đó, nhà trường tiến hành lập hồ sơ, thực hiện các chế độ miễn giảm cũng như kêu gọi sự hỗ trợ từ các “Mạnh Thường Quân” để các em có thể đến trường. Theo thống kê học kỳ I năm học 2024 – 2025, ngành giáo dục và đào tạo đã thực hiện miễn, giảm học phí cho 696 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 516.666.000 đồng; vận động mạnh thường quân tặng quà và học bổng cho 5.553 học sinh với tổng số tiền 1.298.287.380 đồng.

Trao tặng học bổng cho các em học sinh


Yến Nhi thực hiện

  • Đang online:
  • Tổng lượt truy cập: