Quan tâm đưa các sản phẩm OCOP đến với thị trường
Phóng to Thu nhỏ

Theo ông Trần Hoàng Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, tỉnh đã công nhận 174 sản phẩm OCOP của 69 chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh, trong đó có 95 sản phẩm 4 sao và 79 sản phẩm 3 sao.


Ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (thứ tư từ trái sang) trao đổi cùng các đại biểu

tại Hội nghị phân hạng sản phẩm OCOP đợt 3/2022.

Cùng với phát triển sản phẩm OCOP mới, địa phương quan tâm đưa các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đến với thị trường, góp phần tạo nguồn nông sản hàng hóa chất lượng phục vụ người tiêu dùng vừa giải quyết việc làm, thu nhập cho lao động nông thôn.

Trong năm 2022, tỉnh Tiền Giang in ấn, cấp phát 20 ngàn tờ gấp cập nhật thông tin tuyên truyền Chương trình OCOP, đồng thời có nhiều chính sách hỗ trợ các chủ thể quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP như: Cấp phát 770.000 tem sao OCOP; xúc tiến thương mại; hỗ trợ tem điện tử truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm định hướng tham gia OCOP; xây dựng và cấp phát 2.000 cuốn Cẩm nang OCOP, hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia hội chợ triển lãm, diễn đàn, khảo sát, hỗ trợ Điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP...

Địa phương cũng đưa thông tin sản phẩm OCOP của tỉnh vào trang thông tin, quản lý sản phẩm OCOP của Trung ương tại các địa chỉ: htx.cooplink.com.vn, ocopvietnam.gov.vn, ketnoiocop.vn,... Rà soát lập danh sách các chủ thể OCOP tham gia giới thiệu và bán sản phẩm trên sàn Postmart.vn của Bưu điện tỉnh.

Định kỳ hàng tháng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Công Thương mở 12 gian bán hàng tại tiền sảnh VINCOM Mỹ Tho dành cho các chủ thể từ thứ Sáu đến hết ngày Chủ nhật tuần cuối tháng. Tỉnh cũng đã tổ chức 08 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại các địa bàn trọng điểm.

Ngoài ra, trong năm, tỉnh cũng đã hỗ trợ chủ thể OCOP tham gia Chương trình bình chọn Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2022. Kết quả, có 03 chủ thể được vinh danh Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2022 gồm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ Trí Sơn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mắm Bà Hai Diễm và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại HK.

Ông Trần Hoàng Nhật Nam cho biết, đáng mừng là các sản phẩm sau khi được đánh giá, chứng nhận phân hạng OCOP được các chủ thể đưa vào sản xuất phát triển, kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường; nhiều sản phẩm được đưa vào siêu thị, các cửa hàng tiện ích, các giỏ quà tặng góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở mở rộng sản xuất và đa dạng sản phẩm.

Điển hình như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiên Ân (huyện Gò Công Tây) phát triển 14 dòng sản phẩm OCOP được công nhận, đã mở hơn 30 đại lý phân phối trong và ngoài tỉnh. Trong đó, có thành phố Phú Quốc, thành phố Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Nha Trang và thành phố Đà Nẵng. Từ cơ sở nhỏ lẻ, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiên Ân đã vươn lên, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, đầu tư 40 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất bề thế, được tỉnh phê duyệt và quỹ hỗ trợ khoa học tỉnh cho vay ưu đãi 05 tỷ đồng. Doanh số hàng tháng của Công ty đạt trên 03 tỷ đồng.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Trí Sơn (thành phố Mỹ Tho) hiện đưa ra thị trường 40 sản phẩm, trong đó đã chứng nhận 18 sản phẩm OCOP 4 sao, có mạng lưới 49 nhà phân phối khắp tỉnh, thành, đạt doanh số hơn 03 tỷ đồng/tháng. Đặc biệt, Công ty tạo ra nhiều giỏ quà combo từ sản phẩm OCOP cung cấp cho khách hàng cao cấp trong và ngoài tỉnh. Trong năm, doanh nghiệp ký kết chương trình phối hợp với Đại học Công nghiệp Thực phẩm (Thành phố Hồ Chí Minh) nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Mắm tôm chà Gò Công của Hợp tác xã Mắm Gò Công (thị xã Gò Công) sau khi được chứng nhận OCOP đã được đưa vào các hệ thống siêu thị, góp phần tăng doanh số hàng trăm triệu đồng/tháng cho hợp tác xã.

Hợp tác xã Đông Nghi (huyện Châu Thành) với sản phẩm OCOP từ sữa dê đã kết hợp mở mang nghề chăn nuôi dê lấy sữa với mở rộng nâng cấp thành điểm du lịch nông thôn nổi tiếng tại tỉnh Tiền Giang. Hiện tại, Hợp tác xã mở nhiều đại lý ở thành phố Phú Quốc, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Nha Trang, thành phố Đà Nẵng và Thành phố Hà Nội, doanh số đạt 300 triệu đồng/tháng ...

Từ thành quả trên, trong năm 2023, tỉnh Tiền Giang đẩy mạnh Chương trình OCOP mà trọng tâm triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Biên soạn, in ấn các tài liệu phục vụ tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, xây dựng sản phẩm OCOP như: Sổ tay hướng dẫn thực hiện Chương trình OCOP, tờ gấp tuyên truyền Chương trình OCOP... nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ và Nhân dân, nhất là chủ thể sản xuất để hiểu rõ về lợi ích, giá trị kinh tế, tích cực hưởng ứng Chương trình OCOP. Từ đó, kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của từng vùng, từng địa phương trong tỉnh.

Song song đó, chú trọng công tác đào tạo, tập huấn quy trình đánh giá, xếp hạng, hồ sơ sản phẩm tham gia Chương trình; giúp các chủ thể sản xuất xác định tiềm năng sản phẩm OCOP, hướng dẫn viết câu chuyện sản phẩm, chuẩn hóa và phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP, xây dựng hồ sơ đánh giá sản phẩm...

Tỉnh Tiền Giang cũng đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ về quản lý nhãn hiệu các sản phẩm OCOP, giấy chứng nhận, tem sao OCOP các sản phẩm đạt 03, 04, 05 sao, đối với sản phẩm dịch vụ du lịch. Ngoài ra, hỗ trợ bảng giới thiệu; tem điện tử truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm định hướng tham gia OCOP gắn với xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và lồng ghép vào các điểm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, giới thiệu sản phẩm OCOP trong các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, Homestay, Farmstay...

 


Minh Trí thực hiện

Lịch công tác

Responsive Image
  • Đang online:
  • Tổng lượt truy cập: